Home

vietnam visa

You Are Here: Home » Công Cụ » Kiến thức Thực tế » Thiền và tính Thẩm mỹ trong Thuyết trình

Thiền và tính Thẩm mỹ trong Thuyết trình

Steve Jobs là một trong những nhà kinh doanh có khả năng thuyết trình ấn tượng nhất trên thế giới. Mọi bài thuyết trình của ông đều hết sức đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu nhưng vẫn đảm bảo sự cuốn hút đến kỳ lạ. Mỗi bài thuyết trình của cho các sản phẩm Apple đều gây tiếng vang rất lớn, khiến giới truyền thông sốt xình xịch, và sự lan truyền, chia sẻ nhiều khủng khiếp từ cộng đồng mạng.

Một điểm rất đáng chú ý ở các bài thuyết trình của Jobs chính là nội dung của chúng rất dễ nắm bắt và ghi nhớ. Dù bạn là ai đi chăng nữa, một ông già, một kỹ sư, một nhà báo, một đứa trẻ hay một phụ nữ nội trợ mù công nghệ, bạn vẫn dễ dàng hiểu được những gì Jobs trình bày. Bạn hãy thử xem lại một video thuyết trình của ông và bạn sẽ thấy: mọi cử chỉ, lời nói và hình ảnh, tất cả đều hết sức rõ ràng và gần gũi dễ hiểu.

Jobs là một thiền sinh (người tập thiền) và bị ảnh hưởng rất nhiều bởi trường phái thẩm mỹ Nhật Bản. Trong cuốn tự truyện của mình, ông từng nói: “Tôi luôn muốn tìm đến Phật Giáo, đặc biệt là trường phái Thiền Tông Nhật Bản, để trở nên thăng hoa trong bản ngã của cái đẹp. Tôi say mê những ngôi vườn cổ của Nhật Bản. Tôi bị ảnh hưởng rất lớn bởi tính thẩm mỹ của người Nhật”. Như vậy, nhờ triết lý của thiền, ông đã mang vào những bài thuyết trình của mình sự đơn giản nhưng tinh tế, dễ hiểu nhưng sâu sắc – điều rất hiếm thấy trong các bài thuyết trình của các CEO, các nhân vật “cỡ bự.”

Tính thẩm mỹ: Steve Jobs vs Bill Gates


Tôi luôn ngưỡng mộ Bill Gates với những thành tựu mà ông đạt được. Nhưng riêng vấn đề thuyết trình thì Bill Gates chỉ ở mức trung bình. Tuy hiệu quả thuyết trình của Bill Gates đã được cải thiện khá nhiều thời gian gần đây, nhưng ấn tượng mà chúng để lại nhìn chung vẫn là khá phập phù. Những bài thuyết trình của Gates trông giống như tất cả những bài thuyết trình mà chúng ta vẫn thường thấy đầy rẫy lâu nay: slide quá rườm rà, quá nhiều chữ nghĩa, lạm dụng hình ảnh và màu sắc, v.v…

Bài thuyết trình của Bill Gates: chữ, chữ và chữ; Màu, màu và màu!

Cả Jobs và Gates đều sử dụng slide để thực hiện bài nói của mình. Nhưng khác biệt lớn nhất là Steve Jobs sử dụng slide như một phần bài nói, bổ trợ cho thông điệp, giúp khán giả tập trung chú ý vào thông điệp chứ không chỉ là một bản ghi chú cho khán giả, cũng không phải để gợi ý cho người thuyết trình. Jobs hiếm khi quay lưng về phía khán giả hay nhìn chằm chằm màn hình laptop. Ông kể một câu truyện chứ không chỉ là kể lể. Thật tiếc là Bill Gates lại không làm được điều đó.


Steve Jobs vs Bill Gates

Có thể thấy, việc áp dụng những nguyên tắc của Thiền vào bài thuyết trình mang lại hiệu quả thẩm mỹ rất cao. Nguyên tắc của Thiền là: tập trung (vào cơ thể), tinh tế (tĩnh tâm) và sự rõ ràng (trong tâm tưởng). Dưới đây là một vài slide rất thẩm mỹ và rất… thiền để bạn tham khảo. Bạn đã thử áp dụng?

Từ 1 slide cực kỳ phức tạp và rối rắm (màu xanh trên cùng), sau khi áp dụng nguyên tắc thiền: Tập trung vào từng ý nhỏ (chia thành 3 slide nhỏ), tinh tế (nhiều khoảng trắng, màu sắc trang nhã), rõ ràng (ít chữ, dễ đọc, chữ đen nền trắng tương phản)

Thay vì background là một màu cố định, thử lấy nguyên một bức ảnh làm hình nền xem! Cũng rất tinh tế phải không bạn!

(Xem tiếp PHẦN 2 Ở ĐÂY)

Comments

comments

Leave a Comment

© 2012 DiễnThuyết.vn. Powered By Wordpress.

Scroll to top
tu van seothu thuat seodao tao seohoc do hoaxem phim sexxem sexNonstop