Home

vietnam visa

You Are Here: Home » Công Cụ » Rèn luyện Kỹ Năng » [Kỹ năng Thuyết Trình] CHẬM LẠI MỘT CHÚT

[Kỹ năng Thuyết Trình] CHẬM LẠI MỘT CHÚT

Bạn vẫn thường nghe lời khuyên “sống chậm lại” để tích cực hơn trong suy nghĩ, để sống cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn…

“Nhưng điều đó thì có gì liên quan đến thuyết trình?” Có phải bạn đang tự hỏi như vậy? Giữa thuyết trình và “sống chậm lại” nghe chẳng có vẻ gì ăn nhập cả, rằng đã kinh doanh là phải nhanh, phải chạy đua với vận tốc chóng mặt…

Tuy nhiên, cái gọi là “chậm lại” mà tôi sắp trình bày dưới đây lại hoàn toàn khác, nó không phải là tốc độ thực hiện công việc, mà là một trạng thái tư duy. Bạn bận bịu, bạn có hàng tá việc phải làm, dĩ nhiên rồi, ai cũng bận cả. Nhưng điều quan trọng là chúng ta có bị sự bận bịu ấy nhấn chìm hay không. Và để không bị “đuối nước” trong mớ công việc, bạn phải “chậm lại”.

 

Một ngày “đuối nước”


“Bận bịu” là một cảm giác rất khó chịu, khi đó bạn cảm thấy bị hối thúc bởi 1001 thứ công việc mà chẳng thể nào kiểm soát được chúng, bạn bị phân tâm, bạn nghĩ chuyện nọ sọ chuyện kia, mọi thứ rối tinh rối mù thật ngớ ngẩn.

Một ngày nọ, bạn có một đống việc phải làm, bạn tự nhủ: “Ok, mình sẽ làm được, chỉ cần hoàn thành lần lượt từng cái một, đến chiều thể nào cũng xong!” Công việc đầu tiên là chuẩn bị cho bài thuyết trình tuần sau. Bạn mở powerpoint, lấy giấy bút để bắt đầu suy nghĩ tìm ý tưởng. Cái đầu suy nghĩ còn chưa nóng máy thì bạn nhận được tin nhắn từ sếp: “Tôi cần báo cáo quý trong chiều nay”. Bạn còn chưa hoàn hồn thì một email gửi tới từ một khách hàng quan trọng: “Khẩn cấp! Báo cáo quý vừa rồi bị mất”. Tiếp theo, anh chàng ngồi bàn kế bên nghiêng đầu qua nói với bạn: “Ê bồ, nghe tin gì về vụ mất báo cáo chưa?”. Thế là bạn nảy dậy giải quyết cho bằng được vụ báo cáo dù biết rõ rằng dù sao nó cũng mất rồi và rằng bạn có thể giải quyết nó vào buổi trưa…

 

Và hậu quả là…


Sự bận bịu kéo xềnh xệch chúng ta ra khỏi trạng thái thong thả, khiến chúng ta không còn thời gian nghĩ đến những ý tưởng sáng tạo. Chúng ta cảm thấy mình bị cơn lũ công việc hối thúc, vậy nên chúng ta vội vàng quơ đại một vài slides cũ rích nhàm chán và nhét đống nội dung thô kệch vào mà chẳng thèm tinh chỉnh. Đến buổi thuyết trình, khán giả/đối tác há hốc mồm, không phải vì ấn tượng với bài thuyết trình mà là vì sự cẩu thả nhạt nhẽo.

Một trong những lý do rất nhiều bài thuyết trình không thể khiến khán giả nhập tâm chú ý là vì người thuyết trình không dành đủ thời gian để chăm chút từng câu chữ, từng hình ảnh và lời nói. Họ không cho chính họ đủ thời gian để bước lùi lại, nhìn toàn cảnh và đánh giá một cách tương đối khách quan bài thuyết trình.


Bạn không thể nhìn rõ dòng nước chảy siết…


Chỉ khi lòng bạn tĩnh lặng như mặt nước êm trong, bạn mới thấu tường mọi sự.

 

Chậm lại? Thật dễ dàng


Có lẽ bạn đang nghĩ đến những phương pháp cao siêu như thiền tập, hay tự nhốt mình trong một căn phòng bít bùng tăm tối? Không, không cần phải như vậy. Bạn hoàn toàn có thể ở trong trạng thái “một mình” mọi lúc mọi nơi. Tôi hay tìm đến những quán cafe vắng người, một mình nhâm nhi một tách cafe nóng, tắt email, tắt điện thoại, nhìn đường phố Sài Gòn, tách mình hoàn toàn ra khỏi công việc, khỏi bài thuyết trình trong 15-20 phút. Lúc đó đầu óc tôi trống rỗng.

Sau đó tôi dành thêm 40 phút nữa tập trung toàn bộ tâm trí vào bài thuyết trình, thả mình thong dong sáng tạo để chau chuốt nội dung bài nói. Tôi nhận ra rằng đó là khoảng thời gian quý giá nhất, tất cả những ý tưởng dù ngớ ngẩn, ngồ ngộ, điên rồ… đều được ghi chú lại toàn bộ. Và đó là bí quyết giúp tôi luôn có những chi tiết hết sức bất ngờ, khiến khán giả phải ồ lên kinh ngạc!

Còn bạn thì sao? Bạn đã sẵn sàng sống chậm lại để có bài thuyết trình hoàn hảo chưa?

P.S.: Một giải pháp chuyên sâu giúp biến bạn thành bậc thầy thuyết trình: click vào banner bên dưới để xem chi tiết.

bac thay thuyet trinh banner

Comments

comments

Leave a Comment

© 2012 DiễnThuyết.vn. Powered By Wordpress.

Scroll to top
tu van seothu thuat seodao tao seohoc do hoaxem phim sexxem sexNonstop