Home

vietnam visa

You Are Here: Home » Công Cụ » Rèn luyện Kỹ Năng » Công thức Kim cương tạo Thông điệp kết dính (Phần cuối)

Công thức Kim cương tạo Thông điệp kết dính (Phần cuối)

Trong phần 1 Ở ĐÂY, tôi đã trình bày tổng quát về công thức Kim cương như chất keo tạo thông điệp kết dính. Sang phần hai Ở ĐÂY, tôi đã chia sẻ qua 3 nguyên tắc đầu tiên của bộ nguyên tắc SUCCES, đó là Simplicity (đơn giản), Unexpectedness (bất ngờ) và Concreteness (cụ thể). Hôm nay chúng ta sẽ đi vào 3 yếu tố còn lại: Credibility (đáng tin cậy), Emotions (giàu cảm xúc) và Stories (câu chuyện).

Credibility – Gieo ngôn từ, gặt TÍN NHIỆM

Nếu bạn là người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực mà bạn thuyết trình, khán giả sẽ tin tưởng, tín nhiệm những gì bạn nói. Tuy nhiên, nếu bạn là “lính mới” thì sao? Chẳng sao cả, câu chữ của bạn sẽ dành lấy sự tín nhiệm giúp bạn.

Dữ kiện, số liệu, sự phân tích cụ thể có thể khiến khán giả phần nào tin tưởng vào những gì bạn nói. Tuy nhiên chừng đó vẫn chưa đủ. Sự tin tưởng đến từ ý nghĩa của thông điệp truyền tải, đến từ việc bạn đặt người nghe làm trung tâm và truyền đạt dựa trên góc nhìn của họ. Thay vì thuyết trình về tính năng của sản phẩm: “Chiếc ABCPhone này có dung lượng pin 3000mAh“, bạn có thể nói “Chiếc ABCPhone này có thể trụ vững 12 tiếng làm việc với tần suất lớn“… Khoan đã, bạn vẫn có thể diễn đạt hay hơn nữa: “Bạn có thể chơi game tẹt ga 6 tiếng, xem Tivi suốt 12 tiếng hay nghe nhạc tù tì 48 tiếng với chiếc ABCPhone này“.

Bạn thấy đấy, bằng việc “đứng trong đôi giày của khán giả”, thuyết trình dựa trên những tâm tư, nhu cầu của họ, những ngôn từ bạn gieo vào lòng họ hoàn toàn có thể đơm kết thành sự tín nhiệm bất kể bạn có uy tín hay không.

Emotions – CẢM XÚC là cánh cửa không khóa vào lòng khán giả

Con người là loài động vật thiên về cảm xúc. Luôn luôn là như vậy, dù là dân Âu Mỹ hay người Á Đông, chúng ta tiếp nhận những thông tin thiên về cảm xúc dễ dàng hơn rất nhiều so với những thông tin lý trí, số má khô khốc. Có rất nhiều cách để lồng ghép cảm xúc vào bài nói của bạn: kể một câu chuyện đầy ý nghĩa về tình người, những số phận hoàn cảnh khốn khổ; chiếu một video mà khi xem xong khán giả “bỗng dưng muốn khóc”; bộc lộ sự ngạc nhiên, hào hứng với những thông tin mới mẻ, như thể bạn vừa mới khám phá ra vậy (“Ồ, nhìn này”, “Ôi, thật không thể ngờ được”, “Tuyệt vời!“…)

Một cách rất có hiệu quả mà bạn nên sử dụng càng nhiều càng tốt chính là hình ảnh minh họa.

Trong một bài nói kêu gọi quyên góp cho các em học sinh nghèo ở các tỉnh miền tây, thay vì trình chiếu chi chít chữ trên slide về các số liệu khô khan, người thuyết trình đã trình chiếu một chuỗi hình ảnh về hoàn cảnh các em chân lấm tay bùn làm lụng khổ sở, những gia đình nghèo khó sống lay lắt qua ngày, màn trời chiếu đất… Những hình ảnh đó tác động rất mạnh vào cảm xúc khán giả, đánh động họ mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những con chữ, con số vô cảm.

Stories – CÂU CHUYỆN là thứ con người thích nghe nhất

Chúng ta kể chuyện và nghe những câu chuyện hằng ngày. Những dịp ngồi lê đôi mách dài bất tận nhờ những câu chuyện, thi ca nhạc họa cũng kể những câu chuyện, tác giả những cuốn sách nổi tiếng kể câu chuyện về cuộc đời họ… Trong một công trường xây dựng, thay vì dán các băng rôn kiểu “An toàn lao động là trên hết”, chủ thầu tập hợp các công nhân lại và kể câu chuyện về một công nhân tội nghiệp quên đội mũ bảo hộ và bị một mảnh thép rơi vào đầu. Kèm với đó là những hậu quả đau lòng: anh công nhân sau 2 tháng nằm viện đã được trả về, sống thực vật, gia đình anh tiêu tán tài sản chạy chữa, con cái anh buộc phải nghỉ học vô thời hạn… Câu chuyện ấy phát huy tác dụng thần kỳ với 100% số công nhân đội nón bảo hộ ngay ngày hôm sau.

Con người chúng ta yêu những cuốn tiểu thuyết, phim ảnh, Holywood, Bolywood,… bởi vì chúng ta yêu những câu chuyện. Khác với những thông tin thô, thông tin được bọc trong những câu chuyện thường dễ nắm bắt, dễ nhớ hơn rất nhiều đối với khán giả.

Vậy, khi chỉnh sửa nội dung thuyết trình, hãy tìm xem bạn có thể kể những câu chuyện nào: từ kinh nghiệm sống của bạn, từ sách báo, hay thậm chí là một câu chuyện bạn tự nghĩ ra cũng được.

Bạn đã nắm trong tay chiếc la bàn định hướng cho nội dung thuyết trình của mình. Bạn có thể thấy, việc khoác lên bài thuyết trình bộ cánh đẹp đẽ chưa bao giờ dễ dàng như thế. Nào, giờ thì hành động thôi!

Comments

comments

Leave a Comment

© 2012 DiễnThuyết.vn. Powered By Wordpress.

Scroll to top
tu van seothu thuat seodao tao seohoc do hoaxem phim sexxem sexNonstop