Home

vietnam visa

You Are Here: Home » Công Cụ » Rèn luyện Kỹ Năng » Công thức Kim cương tạo Thông điệp kết dính (P.2)

Công thức Kim cương tạo Thông điệp kết dính (P.2)

Tiếp theo phần trước Ở ĐÂY, tôi tiếp tục chia sẻ nội dung phần hai về công thức Kim cương tạo thông điệp kết dính.

Trong phần này, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu ba yếu tố đầu tiên trong công thức SUCCES, gồm: Simplicity (đơn giản), Unexpectedness (bất ngờ), Concreteness (cụ thể), Credibility (đáng tin cậy), Emotions (giàu cảm xúc) và Stories (câu chuyện).

Simplicity – ĐƠN GIẢN là đỉnh cao của sự tỉ mỉ

Nếu tất cả mọi thứ bạn nói đều “quan trọng”, thì sẽ chẳng có gì quan trọng nữa hết. Nếu tất cả mọi thứ bạn nói đều là “ưu tiên”, thì sẽ chẳng còn gì là ưu tiên nữa hết. Hãy nhìn vào những nội dung bạn đã chuẩn bị, xem nào, bạn có thể đơn giản hóa thông điệp đến mức nào nữa. Dĩ nhiên, đơn giản – tức là làm cho thông điệp trở nên ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nắm bắt chứ không đơn thuần là cắt bỏ bớt câu chữ khiến những gì bạn nói trở nên cụt lủn ngớ ngẩn.

Mọi ý tưởng đều có thể được đơn giản hóa, tối giản hóa mà vẫn giữ lại được cái hay cái đẹp của nó nếu bạn chịu khó suy nghĩ và sáng tạo. Giống như ví dụ ở bài trước, thay vì nói về việc sẽ trở thành công ty tiên phong về hàng không vũ trụ, bạn có thể nói về việc đưa người lên ISS. Ai cũng sẽ hiểu bạn là tiên phong bởi chưa ai có thể đưa khách du lịch lên trạm ISS thành công cả!

Vậy, lần sau khi bạn chuẩn bị nội dung thuyết trình, hãy xem xét xem điều gì trong một đoạn nội dung là quan trọng nhất, cần được làm nổi bật nhất. Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể, bạn bắt đầu lược giản hóa chúng sao cho chúng trở nên ngắn gọn, đơn giản, rõ ràng dễ hiểu nhất.

Unexpectedness – Khiến khán giả NGẠC NHIÊN tột độ

Hãy tưởng tượng bạn đang trên một chuyến xe buýt. Chiếc xe chạy 70km/h băng băng trên xa lộ êm ả sẽ khiến bạn gục mặt ngủ lúc nào không hay. Nhưng nếu chỉ cần một cú bẻ lái đột ngột, hay một cảnh đẹp đầy bất ngờ sẽ khiến bạn tỉnh rói ngay. Thuyết trình cũng vậy, dù bạn có diễn đạt cảm xúc thế nào đi chăng nữa nhưng nếu mạch cảm xúc ấy cứ trôi êm ru một hướng thì bài thuyết trình của bạn sẽ chán, chán và chán vô cùng.

Vậy làm thế nào để khiến khán giả bất ngờ? Dễ thôi: Kể một câu chuyện theo một mạch cảm động nhưng kết thúc lại buồn cười (hoặc ngược lại); hỏi những câu hỏi tưởng như rất dễ để “bẫy” khán giả; kể cho khán giả những câu chuyện dở khóc dở cười; đánh đố khán giả bằng những câu hỏi tưởng như rất đơn giản nhưng chẳng ai trả lời được (ví dụ, vì sao nắp cống có hình tròn?)… Thông điệp muốn kết dính không thể chỉ theo một dòng cảm xúc êm ả, đôi khi bạn phải khiến khán giả sực tỉnh, hoàn hồn để tập trung vào bài nói của bạn hơn.

Concreteness – CỤ THỂ đến từng milimet

Một lỗi mà những người đi xin việc thường mắc phải trong buổi phỏng vấn là họ trả lời phỏng vấn quá mù mờ trừu tượng. Hãy đến một buổi phỏng vấn bất kỳ mà xem, 99 trên 100 ứng viên sẽ nói: “Tôi muốn thử sức trong ngành ABCXYZ, tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân, bla bla…”. Một thực tế phũ phàng là bản thân những điều đó không hoàn toàn vô nghĩa, nhưng chúng được nói đi nói lại bởi hàng trăm nghìn ứng viên nên dần dần người phỏng vấn cảm thấy nhàm tai và… vô cảm với chúng. Bạn hoàn toàn có thể khoác lên câu trả lời của mình một bộ cánh mới hay ho hơn, thu hút hơn rất nhiều bằng cách làm chúng cụ thể hơn: “Tôi yêu marketing, đặc biệt là ngành Marketing thiên về nội dung trên các kênh kỹ thuật số. Tôi thích ăn ngủ với những ý tưởng điên rồ, đồng thời gặp gỡ những con người điên rồ trong ngành để ‘share điên’ cùng họ”. Bạn thấy chứ, trong 2 cái diễn đạt, cách nào ấn tượng hơn, kết dính hơn?

Thuyết trình cũng vậy, khán giả đang dần trở nên thờ ơ vô cảm với những cách diễn đạt khô khan, nhạt nhòa và nhàm chán. “Đưa 10 người lên trạm ISS trong năm 2018″ nghe lọt tai hơn rất nhiều so với “Đưa người vào không gian trong thời gian ngắn nhất”. Sự cụ thể khiến thông điệp trở nên vững chắc, mạnh mẽ khủng khiếp. Bạn biết không, concrete ngoài nghĩa là “cụ thể” còn có một nghĩa khác “bê tông”. Và dĩ nhiên, đặc tính của bê tông là cứng cáp, mạnh mẽ và vững chắc!

Còn tiếp phần ba là phần cuối. Mời các Bạn đọc PHẦN CUỐI Ở ĐÂY.

Comments

comments

Leave a Comment

© 2012 DiễnThuyết.vn. Powered By Wordpress.

Scroll to top
tu van seothu thuat seodao tao seohoc do hoaxem phim sexxem sexNonstop